การบันทึกครั้งที่ 14 วันศุกร์ ที่ 1 เมษายน 2559เวลาเรียน 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนที่เราจะต้องออกไปสอนเด็กตามที่อาจารย์ได้กำหนด ก่อนจะเริ่มการสอนอาจารย์ได้ให้เพื่อนๆออกมาสรุปตัวอย่างการสอนมีดังนี้
1.นางสาวอิทิรา จำปาเกตุ = เป็นการสอนคณิตศาสตร์ครูมืออาชีพในชีวิตประจำวันประเทศอังกฤษ
2.นางสาวอรนัท สร้างสกุล = สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสเซอร์รี่
จากนั้นก็จะเป็นการสอนตามวันที่อาจารย์ ได้กำหนดและมีขั้นต่างๆดังนี้คือ
1.นำเข้าสู่บทเรียน
2.เชื่อมโยง
3.บันทึกเพื่อเป็นตัวอย่าง
4.ถามเด็ก ว่าเด็กๆรู้จักอะไรอีก เพื่อนถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
5.จากนั้นเข้าสู่กรสอน
วันอังคาร
กลุ่มที่1 รถ
ขั้นนำ ปริศนาคำทายที่เกี่ยวกับลักษณะของรถ
สอนเรื่องส่วนประกอบของรถ มีพวงมาลัย กระจก ประตู เบาะ ล้อรถ
การสอนวันจันทร์
กลุ่มที่2 อวัยวะ
ขั้นนำ พาร้องเพลง อวัยวะ
ขั้นสอน เพื่อนให้เล่นเกม แยกส่วนประกอบของอวัยวะ คือเพื่อนจะให้รูปแล้วแยกออกมาว่าส่วนไหนส่วนศีรษะ และส่วนไหนส่วนลำตัว
เพิ่มเติมส่วนของอาจารย์ อาจารย์ได้แนะนำว่าควรบอกว่า หูมี 2 ข้าง จมูกมี1 ตามี 2 ปากมี1 แขน 2 ขา 2 เด็กจะได้รู้จักจำนวนของตัวเลขอีกด้วย
1.นางสาวอิทิรา จำปาเกตุ = เป็นการสอนคณิตศาสตร์ครูมืออาชีพในชีวิตประจำวันประเทศอังกฤษ
2.นางสาวอรนัท สร้างสกุล = สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสเซอร์รี่
จากนั้นก็จะเป็นการสอนตามวันที่อาจารย์ ได้กำหนดและมีขั้นต่างๆดังนี้คือ
1.นำเข้าสู่บทเรียน
2.เชื่อมโยง
3.บันทึกเพื่อเป็นตัวอย่าง
4.ถามเด็ก ว่าเด็กๆรู้จักอะไรอีก เพื่อนถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
5.จากนั้นเข้าสู่กรสอน
วันอังคาร
กลุ่มที่1 รถ
ขั้นนำ ปริศนาคำทายที่เกี่ยวกับลักษณะของรถ
สอนเรื่องส่วนประกอบของรถ มีพวงมาลัย กระจก ประตู เบาะ ล้อรถ
การสอนวันจันทร์
กลุ่มที่2 อวัยวะ
ขั้นนำ พาร้องเพลง อวัยวะ
ขั้นสอน เพื่อนให้เล่นเกม แยกส่วนประกอบของอวัยวะ คือเพื่อนจะให้รูปแล้วแยกออกมาว่าส่วนไหนส่วนศีรษะ และส่วนไหนส่วนลำตัว
เพิ่มเติมส่วนของอาจารย์ อาจารย์ได้แนะนำว่าควรบอกว่า หูมี 2 ข้าง จมูกมี1 ตามี 2 ปากมี1 แขน 2 ขา 2 เด็กจะได้รู้จักจำนวนของตัวเลขอีกด้วย
วันอังคาร
กลุ่มที่3
ขั้นนำ ร้องเพลงรูปทรง มีวงกลม สีเหลี่ยม สามเหลี่ยม และถามเด็กว่าในเพลงมีอะไรบ้างและเครื่องใช้ภายในบ้านมีรูปทรงอะไรบ้าง
การสอน ก็จะเป็นการสอนที่นำเครื่องใช้ภายในบ้านมาให้ดูความแตกต่างกัน
วันจันทร์
กลุ่มที่4
ขั้นนำ จับคู่ภาพเงา
การสอน จะมีรูปภาพของบนบก ในทะเล และท้องฟ้า ที่ยังไม่มีสัตว์อะไร จากนั้นเพื่อนๆก็จะยกรูปสัตว์ออกมาให้ดูว่าสัตว์ตัวนี้อาศัยอยู่ในไหน เช่น ปลา อยู่ในน้ำ นกอยู่บนฟ้า
เพิ่มเติม ในกลุ่มนี้จะสอดคล้องกับสาระที่1 จำนวนและดำเนินการ คือ การรวมและการแยกกลุ่มก็จะเกี่ยวข้องกับการบวก ลบ สามารถจัดหมวดหมู่ได้ตามที่อยู่อาศัย ในน้ำมีอะไรบ้าง บนบกมีอะไรบ้าง บนฟ้ามีอะไร
ทักษะ
-ได้รู้วิธีการสอนเพิ่มเติม
-รู้จักทำงานเป็นทีม
-ได้เรียนรู้สาระคณิตศาสตร์
-รู้จักทำงานเป็นทีม
-ได้เรียนรู้สาระคณิตศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
-ในการสอนต่างๆของเพื่อนและของกลุ่มดิฉันวันนี้มีความหลายหลาก เมื่อเห็นการสอนแล้วอาจารย์ได้ยังมีการเพิ่มเติมส่วนที่เรายังบกพร่องและได้ให้ไปปรับใช้ได้ เมื่อเราเรียนรู้แล้วในอนาคตเราสามารถที่จะฝึกฝนทักษะเรื่อยๆเพื่อนำไปสอนได้
บรรยากาศในห้องเรียน
-วันนี้บรรยากาศเงียบและรู้สึกง่วงไม่ค่อยกระตื่นรือร้นเท่าไรนัก
ประเมินวิธีการสอน
-อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมการสอนของกลุ่มต่างๆได้มีเคล็ดลับทักษะ การสอนที่เฉพาะตัว และยังบอกให้เราฝึกฝนบ่อยๆเพื่อที่เมื่อไปสอนจริงจะได้ไม่เกร็ง
คุณธรรมจริยธรรม
-ตรงต่อเวลา
-มีความรับผิดชอบ
-มีความรับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น