วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2559เวลาเรียน 13.30-17.30 น.


สรุปวิจัย

เรื่อง  กาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

ชื่อผู้เขียน:  คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

ปริญญา:    บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

ในการวิจัยนี้เป็นการทดลอง ศึกษา พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบในงานศิลปะในการสร้างสรรค์ เพื่อให้ครูได้เป็นแนวทาง การใช้ประโยชน์และให้เด็กได้มีประสิทธิภาพอีกด้วย
ความมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทั้งก่อนและหลังการทดลองว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
การสรุปคือ
      เด็กๆได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิต โยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ  คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง  ทักษะ การจำแนก ทักษะการนับ 1-30  ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวณ และทักษะการเพิ่ม- ลด  ภายในจำนวน 1-10  อยู่ในระดับดี  สูงกว่าก่อนการทดลอง ผู้วิจัยได้กำหนดผลการเรียน รู้ด้วยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการเรียนการสอนแต่ละเรื่องไว้  เช่นการบอกตำแหน่งสิ่งของต่างๆ  การบอกความเหมือนความต่างของผัก ผลไม้ การนับจำนวณสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในภาพ   การบอกจำนวณมากกว่าน้อยกว่า  การเรียงลำดับสิ่งของ  การบอกจำนวณเมื่อเพิ่ม ลด ของจำนวณ
       -แต่ในการทำการวิจัยนี้ครูจะต้อง มีปฏิสัมพัธ์กับเด็กและให้เด็กมีปฏิสัมพัธ์ที่ดีด้วยกันอีกด้วย
       -สื่อจะต้องเพียงพอกับเด็ก  เช่น เป็นสื่อศิลปะ สร้าง การนับลูกปัด  ไม้ไอศรีม
       -กระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ไม่บังคับเด็ก ให้เด็กรู้จักใช้ความคิดตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น